Vi khuẩn bệnh lậu sống được bao lâu ngoài không khí?

“ Vi khuẩn lậu sống được bao lâu” khi tồn tại trong cơ thể người là vấn đề nhận được khá nhiều sự quan tâm của nhiều người khi mắc phải bệnh lậu. Để có câu trả lời cho vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

vi-khuan-lau-song-duoc-bao-lau-1

Vi khuẩn lậu sống được bao lâu?

Vi khuẩn lậu là mầm bệnh gây ra bệnh lậu, chúng có tên gọi khoa học là Neisseria Gonorrhoeae. Đây là vi khuẩn xuất hiện từ những năm 1550 trước công nguyên và được nhà khoa học Neisser mô tả vào năm 1879.
Chúng có hình hạt cà phê xếp thành đôi với nhau nên gọi là song cầu khuẩn. Kích thước của chúng dài khoảng 1,6µm và rộng khoảng 8µm. Không có vỏ, không có lông, không di động và không sinh nha bào.
Khi soi trên kính hiển vi, song cầu lậu bắt màu Gram âm nằm trong tế bào và độc chiếm tế bào. Vỏ của lậu cầu là gồm màng ngoài bằng Liprotein, màng trong tạo thành polysacarit.
Vậy vi khuẩn lậu sống được bao lâu? Tùy thuộc vào điều kiện từng môi trường sống mà lậu cầu khuẩn có thời gian tồn tại khác nhau, cụ thể như sau:
- Ở bên trong cơ thể người: Vi khuẩn lậu có thể tồn tại và phá triển mạnh mẽ. Việc quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân khiến cho bạn mắc bệnh lậu một cách nhanh nhất mặc dù bạn có vệ sinh ngay sau khi quan hệ. Dù quan hệ bằng hình thức nào như qua hậu môn, miệng hay âm đạo đều khiến bạn có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh lậu.
- Trong môi trường nuôi cấy: Vi khuẩn lậu đòi hỏi điều kiện môi trường nuôi cấy phải có 5-10% CO2 và nhiệt độ phải dao động trong khoảng từ 35-37 độ C, độ ẩm 70%, pH là 7,3. Bên cạnh đó, trong môi trường nuôi cấy này cũng phải đảm bảo máu và các chất dinh dưỡng cần thiết để vi khuẩn lậu có thể tồn tại được.
- Vậy vi khuan lau song duoc bao lau ngoai khong khi? Ở môi trường bên ngoài cơ thể, vi khuẩn lậu chỉ sống được khoảng vài phút, thậm chí nếu tiếp xúc với các hóa chất thì vi khuẩn lậu chỉ có thể tồn tại vài giây. Do đó, khả năng lây bệnh qua các đồ dùng cá nhân như khăn tắm, bài chải đánh răng, quần lót,... là rất thấp.

vi-khuan-lau-song-duoc-bao-lau-2

Tóm lại là, nếu trong điều kiện nhiệt độ cơ thể ổn định là 37 độ C thì lậu cầu khuẩn sẽ tồn tại và phát triển lâu dài. Đó chính là lý do vì sao việc điều trị bệnh lậu lại phức tạp hơn so với những căn bệnh khác đồng thời tỉ lệ bệnh tái phát trở lại cũng rất cao nếu như không được điều trị đúng cách và hiệu quả.
Bệnh có thể điều trị được dứt điểm khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm và chưa kèm theo biến chứng. Còn khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, việc điều trị sẽ rất khó khăn và phức tạp. Việc điều trị lúc đó có thể chỉ có mục đích khống chế các biến chứng của bệnh lậu, ức chế lậu cầu phát triển nhưng rất khó loại bỏ được các vi khuẩn lậu ra khỏi cơ thể người bệnh.

Cách phòng tránh bệnh lậu hiệu quả

Tuy bệnh lậu là căn bệnh xã hội nguy hiểm nhưng mỗi chúng ta có thể phòng tránh căn bệnh này bằng cách:
- Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với 1 bạn tình.
- Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục.
- Không sử dụng chung bơm kim tiêm với người khác.
- Đi thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện những dấu hiệu bệnh lý bất thường.
Mong rằng với những thông tin hữu ích trên đây đã giúp giải đáp được phần nào thắc mắc của nhiều người về vấn đề vi khuẩn lậu sống được bao lâu.
Mọi thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp tới số điện thoại 02.963.981.111 để được bác sĩ tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »