Triệu chứng bệnh mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là những u nhú có dạng mềm và mọc ở trên bề mặt niêm mạc của da. Việc nắm rõ những triệu chứng bệnh mụn cóc sinh dục ở nam và nữ giới sẽ giúp phòng tránh bệnh một cách tốt nhất.

trieu-chung-benh-mun-coc-sinh-duc-1
Bệnh mụn cóc sinh dục ở nam và nữ giới

Nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục do đâu?

Tác nhân chính gây ra mụn cóc sinh dục là virus HPV, bệnh thường tập trung chủ yếu ở đối tượng đang trong độ tuổi sinh sản. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh này:
- Quan hệ tình dục không an toàn với người bị bệnh, dù qua hình thức nào: âm đạo, miệng, hậu môn, tỉ lệ mắc bệnh mục cóc sinh dục qua con đường này là rất cao.
- Do tiếp xúc với vùng da, niêm mạc vết thương hở với người mắc bệnh.
- Tiếp xúc gián tiếp thông qua việc sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như quần lót, bàn chải đánh răng, khăn tắm, bồn tắm,... còn dính dịch tiết, dịch mủ của người bị bệnh.
- Sử dụng chung bơm kim tiêm, nhận máu của người mắc bệnh mụn cóc sinh dục.

Triệu chứng bệnh mụn cóc sinh dục nam

Sau thời gian ủ bệnh, ở nam giới sẽ xuất hiện một số triệu chứng mụn cóc cụ thể như:
  • Mọc mụn cóc có kích thước nhỏ khoảng 1- 2 mm, mềm, màu hồng nhạt hoặc nhỏ, nhú cao hơn so với bề mặt da, có hình tròn hoặc dẹt.
  • Một thời gian sau, mụn cóc sinh dục sẽ liên kết lại với nhau xuất hiện thành cụm, từng mảng lớn giống như mào gà hoặc súp lơ, sờ vào có cảm giác sần sùi, dễ bị chảy máu.
  • Mụn cóc sinh dục ở nam thường xuất hiện ở phần quy đầu, thân dương vật, hậu môn, bìu, nếp gấp ở bẹn,...
trieu-chung-benh-mun-coc-sinh-duc-2
Triệu chứng bệnh mụn cóc sinh dục

Triệu chứng bệnh mụn cóc sinh dục nữ

Các triệu chứng mụn cóc sinh dục nữ thường khó phát hiện so với nam giới bởi cấu tạo bộ phận sinh dục nữ thường phức tạp, nhiều ngóc ngách. Tuy nhiên, nữ giới có thể theo dõi và phát hiện bệnh thông qua các dấu hiệu sau đây:
  • Mụn cóc sinh dục xuất hiện ở bộ phận sinh dục dạng u nhú mềm, có màu hồng nhạt hoặc đỏ tươi, không gây đau đớn và ngứa ngáy cho người bệnh.
  • Các nốt mụn này sẽ xuất hiện thành từng mảng, sần sùi khi bệnh đã ở giai đoạn nặng hơn. Ẩm ướt và có mùi hôi, có thể gây chảy mủ và máu khi chạm vào hoặc cọ sát.
  • Mụn cóc sinh dục ở nữ thường xuất hiện ở trên môi nhỏ, môi lớn, các nếp gấp bẹn,…
  • Vùng kín nữ giới ra nhiều khí hư, có màu sắc bất thường.
  • Có thể xuất hiện dấu hiệu như buồn nôn, sốt nhẹ cho đến sốt cao, nổi hạch ở bẹn,...

Ảnh hưởng của mụn cóc sinh dục

Nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
- Đối với nữ giới: Là căn nguyên gây ra những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,... ảnh hưởng tới khả năng sinh sản nữ giới, giảm khả năng thụ thai. Ngoài ra, có thể gây ra ung thư cổ tử cung nếu mắc phải tuýp HPV gây ung thư.
- Đối với nam giới: Làm tăng nguy cơ vô sinh nam, ung thư dương vật. Kéo theo đó chức năng sinh lý nam giới cũng bị giảm sút, ảnh hưởng tới đời sống chăn gối vợ chồng.
- Đối với phụ nữ mang thai: Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, sảy thai, sinh non,... thai nhi bị nhiễm mụn cóc sinh dục bẩm sinh,...
Mong rằng với những chia sẻ hữu ích trên đây của các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa Kiến Quốc đã giúp cho bạn đọc nắm rõ hơn về những triệu chứng bệnh mụn cóc sinh dục nam và nữ giới để từ đó có hướng đi thăm khám và chữa trị kịp thời, ngăn chặn những biến chứng có thể xảy ra.
Nếu còn thắc mắc nào khác, vui lòng gọi điện trực tiếp tới số máy 02.963.981.111 để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »