Bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng và cách chữa trị

Bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng là căn bệnh xã hội có chiều hướng ngày càng gia tăng, có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng và cách hỗ trợ điều trị bệnh, các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám đa khoa Kiến Quốc có bài viết chia sẻ dưới đây.

benh-mun-rop-sinh-duc-o-mieng-va-cach-chua-tri

Nguyên nhân bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng

Bệnh herpes sinh dục hay còn gọi là mụn rộp sinh dục o mieng có tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng và do virus HSV 1 gây ra. Bệnh có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau như:
  • Lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục bằng miệng với người bị nhiễm bệnh.
  • Lây qua việc tiếp xúc với các chất dịch tiết ra ở bộ phận bị nhiễm mụn rộp của người bệnh.
  • Việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân nhau khăn tắm, xà phòng, bàn chải đánh răng,.. của người bệnh thì bạn có nguy cơ cao bị mụn rộp sinh dục miệng.
  • Lây nhiễm từ người mẹ sang con nếu sinh thường.

Triệu chứng mụn rộp sinh dục ở miệng

Người bệnh có cảm giác ngứa ngáy và đau rát quanh vùng miệng khoảng 1 – 2 ngày. Sau đó, những nốt mụn li ti bắt đầu mọc tại những vị trí này, chúng thường mọc riêng lẻ, có màu hồng, chứa chất lỏng bên trong giống như mủ. Vùng da xung quanh nốt mụn sẽ bị đỏ ửng.
Nếu không được điều trị sớm thì một thời gian sau các nốt mụn sẽ liên kết với nhau thành từng mảng giống như những chùm nho. Khoảng 3 – 4 ngày sau đó thì đám mụn sẽ tự vỡ ra, gây lở loét và chảy dịch khiến cho virus dễ dàng lây đến những vùng khác. Bên cạnh đó, người bệnh phải chịu cảm giác đau đớn và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ trên khuôn mặt.
Tuy nhiên, sau một thời gian thì những vết loét ngày tự đóng vảy và khô, khiến nhiều người bệnh cho rằng đó chỉ là bệnh nhiệt miệng thông thường và chủ quan trong việc điều trị. Thế nhưng, chính trong thời gian này thì virus đang phát triển âm thầm và có thể hoạt động trở lại bất cứ lúc nào nếu có sự thay đổi thời tiết, hệ miễn dịch của cơ thể yếu.,..

benh-mun-rop-sinh-duc-o-mieng-va-cach-chua-tri-1

Cách điều trị bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng như thế nào?

Mụn rộp sinh dục ở miệng gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh và sức khỏe của họ nếu không được phát hiện và hỗ trợ điều trị bệnh sớm. Bệnh mụn rộp khiến cho người bệnh e ngại khi giao tiếp, có thể gây vô sinh – hiế muộn hoặc gây ung thư cơ quan sinh dục khi bệnh lây lan đến bộ phận này. Chính vì thế, khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh thì bạn cần sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị theo phác đồ phù hợp.
Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng. Cụ thể như:
  • Điều trị bằng thuốc: Gồm các thuốc chống bội nhiễm, thuốc giảm đau, thuốc kháng virus, thuốc uống, thuốc bôi,.. giúp các tổn thương nhanh lành, ức chế phát triển của virus. Tuy nhiên, hiện nay chưa có loại thuốc nào có thể chữa trị được bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng, mà nó chỉ giảm được triệu chứng của bệnh, sau một thời gian thì dễ bị tái phát.
  • Điều trị bằng liệu pháp giúp hệ miễn dịch tăng cường, kết hợp với sóng ngắn: Giúp hệ miễn dịch trong cơ thể tăng cao và kháng virus. Các virus sẽ không thể xâm nhập đến các bộ phận khác. Bên cạnh đó, thời gian hỗ trợ điều trị ngắn và đạt hiệu quả cao nên đây là liệu pháp được các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người bệnh nên lựa chọn.
Bên cạnh việc tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thì bạn cần chú ý những điều sau đây:
- Không tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa và không tự ý thay đổi liệu trình dùng thuốc vì có thể khiến virus kháng thuốc và việc điều trị gặp khó khăn hơn.
- Có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Nên ăn nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe, hoa quả  tươi; hạn chế đồ uống có cồn, rượu bia vì có thể khiến mụn rộp dễ tái phát.
- Nên tái khám định kì nhằm phát hiện sớm bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng tái phát.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »