Mụn ở vùng kín phải làm sao?

Chào bác sĩ, gần đây tôi bị mọc mụn ở vùng kín khiến tôi bị đau rát và ngứa ngáy rất khó chịu. Kèm theo đó là những biểu hiện đi tiểu buốt, tiểu rắt nên tôi rất lo lắng không biết mình bị bệnh gì.  Tôi phải làm sao để khắc phục tình trạng này, mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. ( Ngọc H***, 32 tuổi – Tiền Giang)

mun-o-vung-kin-phai-lam-sao-1

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn về hòm thư của phòng khám đa khoa Kiến Quốc. Các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám đã nhận được câu hỏi về hiện tượng bị mụn ở cùng kín và xin trả lời cụ thể ở bài viết dưới đây.

Nổi mụn vùng kín là bệnh gì?

Mụn vùng kín có thể do bạn vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc dị ứng với thành phần của dung dịch vệ sinh bạn đang dùng. Bên cạnh đó, mụn ở vùng kín cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý sau đây:
  • Viêm nang lông: Đây là bệnh viêm chân nang lông với biểu hiện là xuất hiện mụn bọc, kèm theo mẩn ngứa vùng kín và đau khi quan hệ tình dục. Nguyên nhân có thể do bạn mặc quần áo quá bó sát, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ nên lỗ chân lông dễ bị bít tắc.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Gồm các bệnh viêm cổ tử cung, viêm âm hộ - âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,.. gây ra hiện tượng vùng kín dễ bị mọc mụn và ngứa ngáy khó chịu. Ngoài ra, bạn có thể ra khí hư nhiều, khí hư có màu sắc bất thường tùy theo loại bệnh, khí hư có mùi hôi.
  • Bệnh mụn rộp sinh dục: Do virus HSV 2 gây ra những triệu chứng nổi mụn ở vùng kín dạng mụn nước. Khi bị vỡ ra, mụn nước này dễ đẻ lại vết loét và khiến người bệnh bị xót, có mùi hôi khó chịu do mụn chảy mủ.
  • Bệnh mụn cóc sinh dục còn được gọi là sùi mào gà, do nhiễm viurs HPV gây ra mụn ở dạng u nhú, bề mặt ẩm ướt. Sau một thời gian thì mụn phát triển và liên kết với nhau giống như hoa súp lơ hoặc mào gà,.. dễ bị chảy máu và đau xót. Nếu không được hỗ trợ điều trị thì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nữ, thậm chí gây vô sinh  - hiếm muộn, và biến chứng thành ung thư.
mun-o-vung-kin-phai-lam-sao

Mụn ở vùng kín nữ phải làm sao để khắc phục

Bác sĩ chuyên khoa của phòng khám đa khoa Kiến Quốc khuyên bạn nên sớm để cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ chẩn đoán và có phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh phù hợp. Nếu bạn bị viêm nhiễm ở mức độ nhẹ thì bác sĩ thường chỉ định thuốc kháng sinh giúp kháng khuẩn, chống viêm. Tuy nhiên, nếu bạn bị sùi mào gà, mụn cóc thì cần kết hợp điều trị bằng thuốc và áp dụng phương pháp ALA – PDT để ngăn ngừa bệnh tái phát.
Bên cạnh đó,  bạn nên thực hiện theo những điều sau đây để hỗ trợ  điều trị và phòng tránh hiện tượng mụn vùng kín hiệu quả:
- Quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ tình dục với nhiều người để phòng các bệnh lây nhiễm như giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục.
- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau mỗi lần quan hệ, đặc biệt là nên vệ sinh trong thời gian có kinh nguyệt để các loại vi khuẩn, nấm không tấn công vùng kín.
- Tránh thụt rửa âm đạo, sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với môi trường âm đạo để vùng kín không bị dị ứng.
- Nên có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả; hạn chế đồ cay nóng và đồ uống có cồn.
- Thăm khám sức khỏe định kì ít nhất 3 – 6 tháng/ lần nhằm sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường và hỗ trợ điều trị bệnh sớm.
Hy vọng những chia sẻ ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng nổi mụn ở vùng kín. Nếu có thắc mắc cần được tư vấn thêm, bạn hãy gọi điện đến đường dây nóng 02.963.981.111 - các chuyên gia của phòng khám đa khoa Kiến Quốc luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của bạn.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »