Bị ngứa và mọc mụn ở vùng kín là bệnh gì?

Bị ngứa và mọc mụn ở vùng kín là hiện tượng phổ biến mà chị em phụ nữ. Đây là chứng bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của chị em do phải dùng tay gãi khi ngứa ngáy.  Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng bị ngứa và nổi mụn ở vùng kín?  cách điều trị bệnh như thế nào? Hãy cùng các bác sĩ phụ khoa Kiến Quốc tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

bi-ngua-va-moc-mun-o-vung-kin-la-benh-gi-1

Bị ngứa và mọc mụn ở vùng kín là bệnh gì?

Theo các bác sĩ phụ khoa Kiến Quốc , ngứa ngáy vùng kín là hiện tượng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, dưới dây là một số nguyên nhân thường gặp như:
  • Do nhiễm nấm âm đạo: Các triệu chứng thường gặp là khí hư có màu trắng đục, đóng thành mảng và bám đầy ở thành âm đạo, không có mùi hôi nếu không bị bội nhiễm, đôi khi người bệnh đi tiểu buốt, tiểu xót.  Nếu để lâu không chữa trị thì sẽ dẫn đến tình trạng  bị ngứa và nổi mụn ở vùng kín.
  • Do vi khuẩn Clamydia trachomatis: Đây là vi khuẩn dễ lây nhiễm qua đường tình dục. Ban đầu khi bị bệnh thì người bệnh không có triệu chứng nên khó phát hiện. Nhưng khi xuất hiện dịch trắng đục hoặc vàng đục, có mùi hôi, vùng kín ngứa ngáy thì bạn cần nhanh chóng đi khám và chữa trị.
  • Do nhiễm trùng roi trichomonas: Đây cũng là loại dễ nhiễm qua đường tình dục, gây ngứa rát, thay đổi dịch tiết âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, đi tiểu. Các triệu chứng thường có sau 5 – 28 ngày sau khi lây nhiễm bệnh.
  • Mụn rộp sinh dục: Người bệnh thường có phỏng nước ở cơ quan sinh dục, kèm theo tình trạng ngứa ngáy, lở loét, đau rát. Nếu bệnh nặng hơn có thể khiến người bệnh nổi hạch ở bẹn, đái buốt, đau rát, ngứa ngáy.
  • Bệnh mụn cóc sinh dục:  Đây là một trong những căn bệnh xã hội gây nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của người phụ nữ nếu không được hỗ trợ điều trị sớm. Những triệu chứng thường gặp là bị ngứa và nổi mụn ở vùng kín. Ban đầu nổi các nốt mụn li ti có kích thước khoảng 1 – 2 mm, bề mặt ẩm ướt và dễ bị mủn ra; mụn có thể liên kết với nhau thành từng mảng, có thể gây ngứa ngáy cho người bệnh.
  • Ngứa vùng kín do các nguyên nhân khác : Việc mặc quần lót quá chật, dùng xà phòng thơm quá nhiều hoặc cạo lông vùng kín.  Điều này có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng, thay đổi độ pH âm đạo khiến vùng kín ẩm ướt, gây ngứa ngáy khó chịu.
bi-ngua-va-moc-mun-o-vung-kin-la-benh-gi

Phải làm sao khi bị ngứa và mọc mụn ở vùng kín

Chữa bị ngứa và nổi mụn vùng kín không khó nếu bạn sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa để các định nguyên nhân, việc điều trị sẽ hiệu quả và an toàn hơn. Bạn không nên tự ý mua thuốc về điều trị ngứa vùng kín tại nhà vì điều này rất nguy hiểm, không những khiến bệnh không được chữa trị triệt để mà còn khiến bệnh nặng hơn, thời gian điều trị dài hơi, tốn kém tiền bạc.
Bên cạnh việc tuân theo phác đồ điều  trị của bác sĩ, bạn cần thực hiện những điều sau giúp phòng tránh hiện tượng bị ngứa và mọc mụn ở vùng kín hiệu quả:
- Vệ sinh vùng kín đúng cách, sạch sẽ, không mặc quần lót quá chật, không thụt rửa âm đạo khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ.
- Hạn chế sử dụng các loại dung dịch vệ sinh hoặc sử dụng các loại dung dịch có độ pH phù hợp với môi trường âm đạo.
- Không quan hệ tình dục bừa bãi, có lối sống tình dục an toàn.
- Hạn chế sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên, và khi đến chu kì kinh nguyệt thì nên thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh tình trạng ứ đọng, nhiễm khuẩn cho âm đạo.
- Khám phụ khoa định kì tại các cơ sở y tế chuyên khoa nhằm phát hiện sớm các bệnh phụ khoa, nhằm bảo vệ sức khỏe sinh sản sau này.
- Không gãi mạnh khi bị ngứa vì có thể khiến vùng kín bị trầy xước.
Trên đây là những chia sẻ về bị ngứa và mọc mụn ở vùng kín, hy vọng chị em có thêm kiến thức về bệnh. Nếu còn băn khoăn cần được giải đáp, chị em hãy gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng – các chuyên gia của phòng khám đa khoa Kiến Quốc luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của chị em.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »